โค้ชผู้บริหารไม่ให้เครียด โดย ศิริรัตน์ ศิริวรรณ

การโค้ชไม่ใช่การสอน การโค้ชคือการปลดปล่อยศักยภาพของโค้ชชี่ เชื่อไหมว่า โค้ชชี่จำนวนไม่น้อยรู้คำตอบที่ตนเองกำลังมองหาอยู่ มันซ่อนอยู่ลึกๆ แต่เมื่อเผชิญปัญหา เหมือนอยู่ในความมืด พวกเขามองไม่เห็นคำตอบ เขาไม่สามารถคิดได้อย่างผู้มีสติและปัญญา ลองดูว่าโค้ชบีทำอย่างไร จึงทำให้ผู้บริหารซึ่งกำลังประสบปัญหาความเครียดท่านนี้ได้เรียนรู้ และค้นพบประตูทางออกจากปัญหา การโค้ชไม่ใช่การสนทนาทางวิชาการ แต่เป็นการเข้าถึงความเป็นมนุษย์ของผู้อื่น

“สวัสดีครับโค้ชบี วันนี้มีประเด็นมาให้โค้ชช่วยอีกแล้ว ช่วงนี้เครียดเหลือเกิน”

“ยินดีค่ะ ลองเล่าให้ฟังสิคะ”

“ช่วงนี้ ผมรู้สึกว่าตัวเองเครียดเรื่องงาน แล้วไปแสดงอารมณ์กับลูกเมียที่บ้านบ่อยๆ ผมรู้ว่าต้องรีบจัดการแล้วครับ ผมทำให้ลูกเมียผมเบื่อ และบรรยากาศในบ้านเลยแย่กันไปหมด แต่ผมเครียดจริงๆ ไม่รู้จะระบายออกทางไหน”

“คุณท็อปคะ ก่อนอื่น ดิฉันอยากให้คุณท็อปให้เครดิตตัวเองมากๆนะคะ การที่คุณท็อปรู้ตัวว่าความเครียดกำลังส่งผลกับครอบครัวของคุณท็อป และพยายามหาทางจัดการกับมัน ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ยิ่งใหญ่ในการสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นแล้วล่ะค่ะ”

“ขอบคุณครับโค้ช โค้ชให้กำลังใจผมเสมอเลย”

“คุณท็อปคะ คุณท็อปคาดหวังอะไรจากการโค้ชครั้งนี้คะ?

“ผมอยากได้วิธีจัดการกับความเครียด หรือทำยังไงไม่ให้เครียดครับ”

“ตกลงคุณท็อปอยากได้วิธีจัดการความเครียด หรือจัดการไม่ให้เครียดนะคะ? มันต่างกัน”

“ผมอยากได้วิธีการที่ทำให้ไม่เครียดกับเรื่องต่างๆที่เข้ามากระทบครับ”

“ชัดเจนมากค่ะ คุณท็อปรู้ตัวไหมคะ คุณท็อปกำลังเดินทางมาใกล้ประตูทางออกแล้ว

“ยังไงครับโค้ช โค้ชให้กำลังใจผมอีกแล้ว”

“คุณท็อปพูดว่าต้องการวิธีที่จะทำให้ไม่เครียดกับเรื่องต่างๆที่มากระทบ หมายความว่า เมื่อมีเรื่องต่างๆมากระทบ คุณท็อปจึงเครียดถูกต้องไหมคะ?

“ครับ ถ้าไม่มีเรื่องมากระทบ ผมคงไม่เครียด”

“ตกลงแล้วเรื่องที่มากระทบทำให้คุณท็อปเครียด ถูกต้องไหมคะ?”

“ครับ”

“แล้วคุณท็อปจะทำยังไงถึงไม่ให้มีเรื่องมากระทบคะ?”

“คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ครับ บางเรื่องเราควบคุมไม่ได้ เช่น วันก่อนขับรถไปจอดไฟแดงอยู่ก็มีคนมาชนท้าย”

“แล้วถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ แล้วทำยังไงได้บ้างคะ?”

“ผมคงต้องจัดการกับตนเอง (ยิ้ม) โค้ชทำให้ผมคิดเองได้อีกแล้ว ผมจะไม่ปล่อยให้สิ่งที่เกิดขึ้นมีอิทธิพลต่อผม”

“มาถึงจุดนี้ คุณท็อปเรียนรู้อะไรบ้างคะ?”

“โค้ชบี เอาอีกแล้ว…. ทำให้ผมคิดได้อีกแล้วว่า ถึงแม้เราควบคุมหรือหลีกเลี่ยงสิ่งที่มากระทบเราไม่ได้ หลีกเลี่ยงสถานการณ์บางอย่างไม่ได้ แต่เราจัดการตัวเราได้ ควบคุมตัวเราได้”

“เยี่ยมมากค่ะ คุณท็อป”

“แล้วจากการเรียนรู้นี้ คุณท็อปจะทำยังไงคะ?”

“ผมเป็นผู้บริหารแล้ว เมื่อเจอสถานการณ์อะไร คงต้องใช้สติ และค่อยๆตอบสนองจัดการไปตามเหตุผลครับ”

“เยี่ยมมากค่ะ ใช้สติ มองภาพใหญ่ จัดการไปตามเหตุผล มีทางเลือกอื่นอีกบ้างไหมคะ?

“ชาร์ตแบ็ตครับ ผมต้องการการชาร์ตแบ็ต พาลูกเมียไปเที่ยวไกลๆสัก 3 วัน ปล่อยวางเรื่องาน จิตใจน่าจะสงบ พร้อมเริ่มต้นใหม่”

“ดีจังค่ะ แล้วถ้ากลับมามีสิ่งมากระทบอีก จะจัดการอย่างไรคะ?”

“กลับมาที่สติครับ มีสติ ย่อมมีปัญญา”

“ดูเหมือนการมีสติจะเป็นทางออกที่แท้จริงของปัญหา ดิฉันพูดถูกไหมคะ?

“.ใช่เลยครับ ทุกอย่างต้องเริ่มที่สติ ชาร์ตแบ็ตมันเป็นการแก้ปัญหาชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้น”

“แล้วคุณท็อปจะใช้สติยังไงคะ?”

“(หัวเราะ) ให้โค้ชช่วยสอนไงครับ ผมเห็นโค้ชมีสติตลอด อยากให้โค้ชแนะนำผมในเรื่องนี้ อีกอย่างที่ผมคิดว่าจะนำมาปฏิบัติคือการหมั่นทำสมาธิ และตามดูลมหายใจ เพราะผมเคยฝึกอยู่ระยะหนึ่ง แต่หยุดไปเพราะงานมันยุ่งๆ คงต้องกลับมาฝึกใหม่ ผมคิดว่ามันช่วยให้เรารู้ตัวเร็วขึ้น เวลามีอะไรมากระทบ ถึงจะอารมณ์ขึ้นบ้าง แต่ก็ลงเร็ว”

“เรื่องคำแนะนำการฝึกสติ ดิฉันยินดีค่ะ แต่ที่คุณท็อปบอกว่าจะฝึกสมาธิ และเจริญสติตามดูลมหายใจ คุณท็อปจะเริ่มทำเมื่อไรคะ?

“คืนนี้เลยครับ ผมจะกลับไปทำคืนนี้เลย ทำทุกคืนก่อนนอน อาทิตย์แรกผมขอเริ่มจาก 15 นาทีก่อน แล้วค่อยเพิ่มระยะเวลา ผมกลัวกำหนดเวลาไว้นาน ทำไม่ได้แล้วจะท้อครับ”

“ดิฉันสัมผัสได้ถึงความตื่นเต้นในน้ำเสียงคุณท็อปเลยนะคะ และเห็นด้วยค่ะเรื่องนี้ต้องค่อยๆฝึกทำทีละน้อย แต่สม่ำเสมอ ค่อยๆชิมความสำเร็จเล็กๆเป็นระยะก่อน อยู่ตัวแล้วค่อยเพิ่มเวลา”

“ขอบคุณมากครับโค้ช”

“ตอนนี้คุณท็อปรู้สึกอย่างไรบ้างคะ?”

“ดีมากครับ คุยกับโค้ชทีไรกลับไปด้วยความรู้สึกดีๆพร้อมทางออกทุกทีเลย ขอบคุณมากนะครับ”

“ยินดีอย่างยิ่งค่ะ ขอถามอีกหนึ่งคำถามนะคะ คุณท็อปเรียนรู้อะไรจากการสนทนาของเราครั้งนี้บ้างคะ?”

“สิ่งที่ผมเรียนรู้มากที่สุดคือ ทุกอย่างอยู่ที่ตัวเราไม่ใช่สิ่งเร้าครับ อย่าไปโทษสิ่งเร้าหรือสถานการณ์ หรือคนอื่น จัดการกับตนเองดีกว่าครับ”

“เยี่ยมมากค่ะ และยินดีที่คุณท็อปได้ทางออกพร้อมการเรียนรู้ใหม่กลับไปค่ะ”

“ขอบคุณอีกครั้งครับโค้ช แล้วเรื่องคำแนะนำล่ะครับ โค้ชพอจะให้คำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวการฝึกสติให้ผมได้ไหมครับ ผมอยากทำได้อย่างโค้ชบ้าง โค้ชนิ่งมากๆเลย”

“ได้เลยค่ะ คุณท็อปลองนำ Action ที่คิดขึ้นมาได้ไปใช้ก่อนว่าผลเป็นอย่างไร แล้วสัปดาห์หน้า ดิฉันจะมาแชร์วิธีของดิฉันให้ฟังค่ะ ข้อมูลเยอะไปเดี๋ยวคุณท็อปมึนค่ะ”

“ได้เลยครับ โค้ช อาทิตย์หน้าพบกัน เวลาเดิมครับ”

 

Post a comment or leave a trackback: Trackback URL.

ใส่ความเห็น

