เปลี่ยนคำถาม เปลี่ยนชีวิต

Leadership Development by Coach Bee: เปลี่ยนคำถาม เปลี่ยนชีวิต

“ทำไมเจ้านายของฉันถึงบ้าอำนาจแบบนี้?”

นี่คือคำถามที่เราอาจใช้ถามตนเอง และผู้อื่น เมื่อต้องทำงานร่วมกับเจ้านายที่ชอบใช้อำนาจ…แล้วคำตอบที่เราได้รับจากคำ ถามนี้คืออะไรหรือคะ? คงเป็นคำตอบที่ทำให้ เรายิ่งโกรธเจ้านายมากขึ้น ซึ่งไม่ได้สร้างสรรค์ และก่อให้เกิดประโยชน์อะไรให้แก่ชีวิตของเราเลย (เพราะเราไม่ได้อยากรู้จริงๆหรอกว่าทำไมเขาถึงบ้าอำนาจ และถึงรู้ก็ไม่เกิดประโยชน์อะไรขึ้นมา)

แต่ถ้าคุณลองท้าทายตนเองด้วยการตั้งคำถามใหม่ๆ เช่น

“ตอนนี้ฉันรู้สึกอย่างไร?” “สิ่งที่ฉันคิดให้ประโยชน์อะไรบ้าง?” “ฉันต้องการอะไร?”

“ฉันจะดึงตนเองให้หลุดพ้นจากความรู้สึกแบบนี้ได้อย่างไร?”

“เจ้านายของฉันเขาต้องการอะไร?” “เขาคาดหวังอะไรกันแน่?”

“เราจะตอบสนองความต้องการของเขาได้อย่างไร?” “ฉันจะช่วยเหลือเขาได้อย่างไร?”

“เขามีข้อดี หรือจุดแข็งอะไร?”

“ฉันเรียนรู้อะไรจากเขาบ้าง?” “ฉันเรียนรู้อะไรจากเรื่องนี้บ้าง?”

“มีวิธีการอะไรที่จะทำให้สามารถทำงานร่วมกับเขาได้อย่างราบรื่น?”

คำถามเหล่านี้ช่วยให้เราเข้าใจปัจจุบัน ตระหนักรู้ในตนเอง และมองไปในข้างหน้า ลองฝึกดูนะคะ ลองเปลี่ยนคำถามที่เราใช้ถามตนเอง และผู้อื่น เพราะคำถามของเรามีผลต่อความคิด การกระทำ และความสงบสุขในใจของเราค่ะ การตั้งคำถามเป็นทักษะที่สำคัญสำหรับผู้นำทุกคนค่ะ

Image

Post a comment or leave a trackback: Trackback URL.

ใส่ความเห็น

